Sự nhạy cảm về giá và co dãn về nhu cầu

 Cẩm Nang: Sự nhạy cảm về giá và co dãn về nhu cầu

   Sự nhạy cảm về giá của khách hàng là một trong những yếu tố bên ngoài mà các nhà chiến lược cần tìm hiểu . Dù bạn định cung cấp cho khách hàng một ổ đĩa máy tính mới, một dòng sản phẩm thực phẩm ăn liền có hàm lượng đường thấp, hay một liệu pháp trị bệnh khoa học, bạn đều cần phải hiểu rõ mối quan hệ giữa giá cả và nhu cầu của khách hàng.

  Một nguyên lý cơ bản của kinh tế học là trong một thị trường tự do, mọi người sẽ mua nhiều một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó khi hạ giá, và mua ít khi giá tăng, nếu tất cả các yếu tốc khác không đổi. Điều này vừa rõ ràng về trực giác vừa dễ chứng minh.

Khách hàng đích thực thường nhạy cảm về giá. Hình 1-2 cho thấy tính co dãn về nhu cầu của hai sản phẩm: A và B . Đường dốc đứng trong đồ thị nhu cầu ( D) cho sản phẩm A cho thấy tính nhạy cảm về giá cao đối với sự tăng giá, và ít người mua hơn khi giá tăng. Trái lại, sản phẩm B cho thấy tính nhạy cảm về giá thấp hơn đối với sự tăng giá vì lượng khách hàng chỉ giảm nhẹ khi đối mặt với tình trạng tăng giá. Khi đó các nhà kinh tế học sẽ nói rằng nhu cầu cho sản phẩm B tương đối ít co dãn.

  Một số hàng hóa và dịch vụ có tính nhạy cảm về giá tương đối thấp và chỉ trong ngắn hạn. Hãy xem trường hợp nhiên liệu ô tô việc giá xăng ở Mỹ tăng 30% vào mùa thu năm 2004 khi giá dầu thô tăng vọt lên 54 đô la mỗi thùng chỉ làm giảm 2-3% mức tiêu thu ở Mỹ. Vì sao vậy? Mọi người đã bị ràng buộc vào các kế hoạch nghỉ mát và việc di chuyển giữa chỗ làm và nơi ở khiến việc này tăng giá không ảnh ưởng nhiều đến nhu cầu. Tuy nhiên, nếu việc tăng giá kéo dài thì mức tiêu thụ có thể giảm đáng kể do mọi người ngưng mua các loại xe tốn xăng mà chuyển sang dùng phương tiên giao thông công cộng hay sử dụng chung xe để đi làm…. Như thế để xác nhận tác động lâu dài này, OPEC (Organization of Petroleum Exporting Countries- tổ chức các nước xuất khẩu dầu) Mong muốn giá dầu thô quay trở lại mức 32-35 đô la mỗi thùng. Mặc dù sự tăng vọt về giá là cơ hội lớn cho các thành viên OPEC, nhưng họ biết rằng nếu giá vẫn duyi trì ở mức cao như vậy thì khách hàng sẽ tìm nhiên liệu thay thế xăng và đầu tư nghiêm túc vào các nguồn năng lượng thay thế. Điều đó về lâu dài sẽ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất dầu mỏ.

  Nhiều sản phẩm và dịch vụ thể hiện phản ứng tức thì và gay gắt hơn nhiều đối với việc thay đổi giá, thường là vì sản phẩm hay dịch vụ đó không còn cần thiết nữa hoặc vì có quá nhiều sản phẩm thay thế. Thịt bò là một ví dụ. Mỗi lần giá thịt bò tăng vọt, nhu cầu lại giảm ngay và thậm, chí giảm mạnh.

Người đi chợ nhìn vào giá và nói:” sẽ chẳng có vấn đề gì nếu tôi dùng thịt gà cho bữa tối”.

  Các nhà kinh tế học đã dùng thuật ngữ sự co dãn nhu cầu theo giá để xác định tác động của những thay đổi về giá lên nhu cầu của khách hàng. Sự co dãn nhua cầu theo giá được tính như sau:

Tab: 

Cầm Cố Sim Số Đẹp Hà Nội


Từ Khóa:
Bài viết khác

Hỗ trợ trực tuyến

Liên Hệ Cầm Sim Số Đẹp